วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

บันทึกถึงใยไหม ฉบับที่๒ "สัมผัสลมหนาว ริมฝั่งโขง"





















"เพลงรักริมฝั่งโขง เชื่อมโยงฮักเฮาหนุ่มสาว พิณเพลงรักร้อยเรื่องราว ให้เฮาหนุ่มสาวเว้าภาษาหัวใจ" ปฏิเสธไม่ได้ว่าเพลงนี้เป็นแรงบรรดาลใจ กระตุ้นความอยากให้แม่ต้องเดินทางมาริมโขงอีกครั้ง พระธาตุพนม คือเป้าหมายหลักของการเดินทางครั้งนี้ เพราะพ่อและแม่มีพระธาตุพนม เป็นวัดประจำปีเกิดจึงเกิดการเดินทางท่องมุกดาหาร ในวันที่ ๒๐ -๒๑ พ.ย. ๕๓



การเดินทางทริปนี้ ออกเดินทางตั้งแต่เวลา ๒๓.๐๐ ของวันที่ ๑๙ พ.ย. ๕๓ และไปถึงมุกดาหาร เวลาประมาณ ๐๗.๐๐ น. ของเช้าวันใหม่ ก่อนเข้าบ้าน เราแวะตลาดเช้ากันในเมืองก่อน แม่สัมผัสได้ถึงลมเย็นๆที่มาทักทายทำให้ใจชื้นและตื่นขึ้นทันที รวมถึงลูกด้วย ที่ตื่นนอนพอดี ระหว่างการเดินทาง หนูน่ารักมาก ไม่งอแง และนอนหลับมาตลอดทาง ทำให้แม่คลายกังวลไปได้มากโข กลัวว่าลูกจะมีปัญหาในการเดินทาง แม่พาลูกเดินตลาดเช้า ดูหนูจ้องมองรอบตัวด้วยความสงสัย สังเกตุจากใบไน้าที่ครุ่นคิด และกังวล แต่ว่าไม่งอแงเพราะมีแม่อยู่ใกล้ๆ หาซื้ออาหารเช้ากันแล้วเราเดินทางกันต่อไปบ้านหว่านใหญ่ ซึ่งเป็นจุดหมายแรกของเรา



พอถึงบ้านคุณย่านิ่ม และปู่จรัญ ลงรถได้ลูกก็เดินฉับฉับไม่สนใจใคร สำรวจบริเวณบ้านเป็นการใหญ่ แลดูมีความสุขอย่างบอกไม่ถูก การเดินทางนี้อีกยาวไกล เราพักอยู่บ้านย่านิ่ม และไปเที่ยวพระธาตุพนม พระธาตุเรณูนคร แก่งกะเบา หอแก้วมุกดาหาร ตลาดการค้าชายแดน(อินโดจีน) สะพานข้ามแม่น้ำโขงที่มุ่งตรงเข้าสู่เมืองสะหวันเขตของลาว แวะทานก๋วยเตี๋ยวเจ้าอร่อย(ปู่จรัญบอก) และที่สำคัญลูกได้ลอยกระทงครั้งแรกในชีวิต ณ ริมโขงแห่งนี้ เท่านี้ก็ถือว่ามากพอแล้วกับการเดินทางสองวันหนึ่งคืน



ลูกได้คำศัพท์ใหม่ๆหลายคำ เช่น นิ่มนิ่มนิ่ม รันรันรัน เป็นต้น ลูกเป็นเด็กที่แม้จะพูดคำเดี่ยวแต่ชอบพูดซ้ำ ลูกชอบการเดินทาง โดยเฉพาะเวลาที่แม่พาลูกไปที่ต่างๆ ที่มีบรรยากาศไม่เหมือนเดิม ลูกจะชอบเป็นพิเศษ ลูกปรับตัวเก่งมาก แม่ยอมรับ



การเดินทางครั้งนี้ ทำให้แม่รู้สึกว่าสนุกสนานที่ได้พาลูกไปไหนมาไหนด้วย ลูกไม่ได้ทำให้แม่ต้องเหนื่อยเลย กลับทำให้แม่มีความสุขมากที่มีลูกอยู่ข้างๆตลอดเวลา



โอกาสหน้า แม่จะพาลูกมาเยือนแม่น้ำโขงอีกครั้ง ขอสัญญา

รักลูกมากนะคะ
จากแม่ตัวกลมๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น