วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

บันทึกถึงใยไหม ฉบับที่ ๓ "ฉันดีใจที่มีเธอ"


ใยไหมลูกรัก แม่ห่างหายจากการบันทึกเรื่องราวถึงลูกมานานโข วันนี้ ลูกได้ทำให้แม่ประทับใจหลายสิ่งหลายอย่างที่ลูกได้ทำ แต่ก็นั่นแหละ มันคือธรรมชาติของมนุษย์นั่นเอง



6 เดือนกว่าๆที่ผ่านมา ลูกเติบโตขึ้นจนวันนี้ 1 ปี 9 เดือนแล้วสินะ แม่มีความสุขกับการเรียนรู้ชีวิตของลูก ลูกแม่สามารถดำรงอยู่บนโลกใบนี้ได้เกือบสองปี ด้วยวิถีแห่งสุข ที่แม่และพ่อได้พยายามหล่อหลอมมันขึ้นมาจากจิตใจของเราทั้งสองคน โชคดีทีมีพลังเสริมหนุนที่แข็งแรงจากคุณตา คุณยาย คุณย่า และญาติพี่น้องทั้งหลาย หนูโชคดีมาก ที่หนูไม่เคยขาดความอบอุ่นเลย ทำให้หนูเป็นเด็กที่มีสภาวะทางจิตใจที่ร่าเริง เบิกบาน พร้อมเรียนรู้อยู่เสมอ และเพราะสิ่งนี้ สิ่งสำคัญจึงเกิด นั่นก็คือ หนูไม่เคยป่วยเลยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ทำให้แม่เป็นสุขอย่างยิ่ง เพราะ"ไม่มีสุขใดจะเท่าสุขที่ลูกสุขสบายทั้งกายและใจ" ณ วันนี้ ในวัยไม่ถึงสองขวบ ลูกของแม่สามารถเรียนรู้สิ่งรอบตัวได้ดี เช่น

๑. ลูกเรียกชื่อทุกคนได้อย่างชัดถ้อยชัดคำ "แม่ชื่อเจี๊ยบ พ่อชื่ออาร์ต ตาชื่อพล ยายชื่ออี๊ด ย่าชื่อรินทร์ ปู่ชื่อโกวิทย์ ปู่ตาย ลุงชื่อเอ็ม ป้าชื่อโอ๋" ถามทีบอกทั้งตระกูลเลย
๒. ลูกสามารถทานข้าวเองตั้งแต่ 9 เดือน(ใช้มือ) และตอน 1 ปี(เริ่มใช้ช้อนได้) สุดท้ายลูกทานข้าวเองทุกวัน โดยเริ่มจากการจัดโต๊ะทานข้าวก่อน แล้วเดินไปหยิบถาดอาหารและขวดน้ำมาเอง หลังจากนั้นลูกเริ่มเรียกหาผ้ากันเปื้อน พร้อมกับเดินไปล้างมือก่อนทานข้าวทุกครั้ง เมื่อทานเสร็จลูกก็นำถาดอาหารไปเก็บเอง พร้อมกับนำผ้ามาเช็ดโต๊ะด้วย ลูกทำทุกอย่างได้ครบถ้วนเมื่อตอน 1Y5M
๓. ลูกมีน้ำใจและรู้จักแบ่งปัน ลูกมักจะแบ่งของชิ้นใหญ่ๆให้ผู้อื่นเสมอ
๔. ลูกสามารถแยกแยะ และเปรียบเทียบได้ว่า สิ่งไหนใหญ่หรือเล็กกว่าสิ่งไหน
๖. ลูกจำชื่อคนแม่นมาก แม้ว่าจะไม่ได้เจอกันบ่อยนัก สังเกตจากเวลาแม่พาลูกไปประชุมด้วย ลูกมักจะจำผู้ร่วมงานของแม่ได้ทุกคน
๗. ลูกรู้จักการเชื่อมโยง จากสิ่งหนึ่งไปยังสิ่งที่คุ้นชิน เช่น ลูกมีพ่อ-แม่ เวลาลูกเห็นสัตว์ในสารคดีที่อยู่กันเป็นฝูง ลูกมักจะเรียกว่า "นี่พ่อมัน(ตัวใหญ่สุด) นี่แม่มัน (ตัวขนาดรองลงมา) นี่ลูกมัน (ตัวเล็กสุด) เป็นต้น
๘. ลูกรู้จักแยกแยะเรื่องสีได้ชัดเจนโดยใช้เวลาไม่ถึงเดือน(นับตั้งแต่แม่เริ่มสอน) จนวันนี้ ทุกสิ่งอย่างลูกจะพูดเรื่องสีสันก่อนเป็นอันดับแรก(เพราะเป็นสิ่งที่เห็นได้ด้วยตา) ต่อมา ลูกมักจะเชื่อมโยงกับสิ่งที่ลูกได้เรียนรู้ผ่านมาแล้ว เช่น เมื่อวันเสาร์ที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา ลูกบอกสีรถได้ทุกคัน แถมบอกได้ว่า คันไหนเป็นรถ Taxi บ้าง เป็นต้น
๙. ลูกรู้จักช่วยเหลือผู้อื่น โดยเฉพาะคุณตา ที่ไม่ค่อยสบาย ลูกจะชวนตาออกกำลังกายทุกเช้าโดยลูกทำเป็นตัวอย่าง ช่วยตาถอดและใส่ปลอกคอทุกวัน และที่สำคัญเวลาลูกกินขนม หรือผลไม้ ลูกจะบอกว่า "แบ่งตา แบ่งยาย ด้วยนะแม่"
๑๐. และวันนี้ ลูกท่องเลข 1-10 เป็นภาษาอังกฤษให้แม่ฟัง ได้อย่างชัดเจน และดูมีความสุข กับการที่ลูกทำได้

พัฒนาการของลูกเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป แม่ไม่เร่งหรือบังคับใดใดทั้งสิ้น ทุกอย่างเริ่มต้นที่ลูกเอง แม่พยายามที่จะช่วยเสริมสิ่งที่ลูกพร่องอยู่และหนุนในสิ่งที่ลูกทำได้ดี และวันหนึ่ง แม่หวังแต่เพียงว่า ลูกจะสามารถใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ต่อไปได้อย่างเป็นสุข ในยามที่ไม่มีทั้งพ่อและแม่อยู่ข้างกายแล้ว

รักลูกมากนะคะ
จากแม่ตัวกลมๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น